Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Posted by jinson on 01:25 No comments


LỢN QUAY ĐẶC SẢN TẠI NGHỆ AN

Lợn quay, một món ăn đã trở nên quá quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, khi nhắc tới món ăn này thì trước tiên chúng ta cần nghĩ ngay tới ấy là món lợn quay ở Nghệ An. Bởi lẽ đây cũng được coi như một món ăn với nhiều điểm tương đồng về văn hóa của xứ Nghệ.
Lợn được quay nguyên con, mang màu vàng rộm, thoạt nhìn chúng ta đã bị kích thích bởi màu sắc và mùi hương của món ăn. Vậy bằng phương pháp nào và những vật liệu gì để làm có thể chế biến được món lợn quay nguyên con ở Nghệ An? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây.

CÁC NGUYÊN LIỆU CHẾ BIẾN LỢN QUAY

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:
– 1 con heo  khoảng 35-40kg. Lưu ý khi tiến hành mổ lợn, ta để ý vết mổ khoảng 10-15cm. Vết mổ không nên dài quá, để tiện cho việc khâu lại sau lúc nhồi gia vị vào bụng lợn.
–  300gram Lá mắc mật, lưu ý sau khi kết thúc quá trình rửa sạch lá, ta nên nhúng lá mắc mật sơ qua nước nóng để có thể giữ được độ thơm lâu hơn của lá.
– 100gram quả mắc mật khô, được ngâm qua nước ấm từ 70-80 độ, trong vòng 15-20 phút thì vớt ra.
– Mật ong
– Giấm
- Muối, bột ngọt…
Cách làm:
Trước hết chúng ta nên xát gia vị gồm mang quả mắc mật khô đã được ngâm + Bột ngọt + muối vào trong bụng lợn. Chú ý, khi xát gia vị cần thật mạnh tay, xát hết vào các ngóc ngách trong thân lợn để làm cho vị sẽ thấm đều vào thịt lợn khi tiến hành quay.
Sau khi xát gia vị xong, chúng ta tiếp tục nhồi lá mắc mật vào trong bụng lợn và tiến hành khâu lại.

Để lợn sau khi quay có màu đẹp mắt, trước khi cho lợn lên lò để quay thì người quay sử dụng hỗn hợp gồm có giấm pha cùng với mật ong với một tỷ lệ nhất định. Sau đó dùng khăn khô, nhúng vào dung dịch đó quét  đều lên thân lợn. Miết thật mạnh tay để lúc quay dung dịch đó thể thấm đều vào da lợn và tạo màu cho lợn quay GiaoHiền.
Khi quay lợn, chúng ta sử dụng 1 cây gậy dài, 1 đầu với buộc khăn, dùng để nhúng vào dung dịch giấm và mật ong, phết đều lên thân lợn trong suốt quá trình quay, có như vậy thịt lợn mới có thể đều màu và cho màu sắc đẹp mắt. Để da của lợn quay nổi rộp thì trong quá trình quay, người thợ nên dùng một cây kim dài, vừa quay vừa châm vào da lúc đó da mới giòn và đẹp mắt được.

Đó là sơ lược hầu hết về quá trình quay lợn quay Giao Hiền nguyên con, chúc các bạn sớm thành công với món ăn này.

THỊT QUAY GIAO HIỀN
Vị ngon trên từng thớ thịt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét